วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

จัดการหน้าโปรไฟล์ไม่ให้รกด้วยโพสต์จากเกม โดยการจัดกลุ่มเพื่อน

หลายคนที่เล่นเกมส์บน Facebook ประสบปัญหาเดียวกันคือไม่อยากให้มันขึ้นโพสต์ของเกมส์ที่หน้าโปรไฟล์ของเรามากมาย เลยไปตั้งค่าแอพไม่ให้แสดงโพสต์ นั่นจะทำให้ใช้แอพเก็บโบนัสไม่ได้สักตัวเลยนะครับ วิธีแก้นะครับ ให้จัดกรุ๊ปเพื่อนไว้เฉพาะคนที่เล่นเกมส์ต่างๆออกจากกัน แล้วไปตั้งค่าแอพให้มองเห็นโพสต์ได้เฉพาะเพื่อนกลุ่มนี้ เท่านี้เพื่อนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ก็จะไม่เห็นโพสต์ แล้วเรายังรันแอพได้อยู่เหมือนเก่า ตััวเราเองก็จะมองเห็นโพสต์ด้วยนะครับ

(บทความนี้ได้รวบรวมมาจากโพสต์บน Wall ของกลุ่ม Thailand MW ใน Facebook)

สำหรับเพื่อนที่ซ่อนโพสต์เองแล้วเก็บโบนัสไม่ได้ ต้องเอาของที่ซ่อนออกมาก่อน วิธีการคือ
  1. บนหน้าวอลล์ของเพื่อน ให้คลิ๊กรูปดินสอ หน้า News Feed แล้วเลือกคำสั่ง Edit Settings 
  2. บนหน้าต่างชื่อ Edit News Feed Settings ในกรอบสี่เหลี่ยม จะมีชื่อสิ่งที่เราซ่อน อาจมีหลายชื่อ ให้เลือกชื่อที่เราจะเลิกซ่อน โดย คลิ๊ก x ด้านขวาของชื่อนั้น แล้วกดปุ่ม Save
  3. คลิ๊ก Home หรือ News Feed
  4. ไปเลือกแอ๊พที่รวบรวมโบนัสที่เพื่อนเคยเรียกใช้ได้ตามปกติ
สำหรับคนที่ยังไม่ได้ซ่อนก็ให้ข้ามขั้นตอนข้างบนไป และคนที่ซ่อนแล้วให้ทำตามขั้นตอนข้างบนก่อนแล้ว เราก็จะไปขั้นตอนต่อไปดังนี้

ขั้นที่ 1 จัดกลุ่มให้เพื่อนเฉพาะ

ไปที่หน้าแรก แล้วมองไปที่แถบด้านซ้ายมือสุด มองหาคำว่าเพื่อน


หลังจากนั้นจะเข้าไปยังหน้าที่แสดงรายการเพื่อนกลุ่มต่างๆของเรา (ถ้ามี) ถ้าไม่มีก็ให้สร้างโดยการคลิ๊กที่ปุ่ม  +Create List เพื่อสร้างกลุ่ม(กลุ่มนี้ใช้จัดประเภทเพื่อนของเราเฉยๆนะครับ ไม่ใช่กลุ่มสาธารณะ เป็นแค่การจัดการของคน คนหนึ่งเท่านั้นเองเพื่อให้่ง่ายต่อการบัญชีของเราเอง) แล้วก็ตั้งชื่อไป เช่น MW friend เป็นต้น เมื่อสร้างเสร็จก็ให้คลิ๊กเข้าไปในชื่อกลุ่มที่สร้างขึ้นมา แล้วก็เพิ่มชื่อเพื่อนเข้าไปในกลุ่มได้เลย ผมแนะนำเพิ่มเติมว่าควรจัดกลุ่มเพื่อนไว้หลายๆกลุ่มตามความเหมาะสม เช่น เพื่อนสมัยเรียน  เพื่อนสมัยทำงาน ญาติพี่น้อง คนรู้จัก หรือเพื่อนเล่นเกมส์....   เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อนให้ง่ายต่อการจัดการเรื่องข้อความหรือโพสต์ต่างๆในหน้าบัญชีของเรา


วิธีการเพิ่มเพื่อนของเราที่มีอยู่แล้วเข้าไปในกลุ่มมีอยู่หลายวิธีนะครับ เช่น
1. ในหน้ากลุ่มที่สร้างไว้แล้วก่อนนหน้านี้ มองไปทางขวามือ ใต้แถบคำว่า รายการแนะนำ จะมีแนะนำเพื่อนที่ควรเพิ่มเข้าไปในกลุ่ม ถ้าเราต้องการก็กดปุ่ม เพิ่มข้างๆชื่อเพื่อนคนนั้น ถ้าไม่ต้องการก็กดปุ่ม x ทำไปจนหมดรายการที่มีอยู่ แล้ว refresh หน้าจอ ก็จะมีรายการแนะนำมาใหม่อีก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนครบทุกคนที่เราคิดว่าควรจัดอยู่ในกลุ่มนี้
2. เพิ่มเพื่อนของเราจาก Link ชื่อของเขา ชื่อเพื่อนของเราจะปรากฏทั่วไปตามที่ต่างๆใน Facbook เช่นใน Wall post ของหน้าแรก เมื่อเราเอาตัวชี้ของเมาส์ไปวางไว้เหนือชื่อเพื่อนก็จะแสดง popup ที่มีรายละเอียดอย่างย่อของเพื่อนคนนั้นออกมา บน popup นั้น จะมีปุ่มคำว่า  เพื่อน  และ ข้อความ อยู่ด้วย หากเรานำตัวชี้เมาส์ไปวางเหนือคำว่าเพื่อน ก็จะมี popup อีกตัวที่เราสามารถดำเนินการต่างๆกับเพื่อนคนนั้นได้ เช่น แนะนำเพื่อน หรือ เลิกเป็นเพื่อน เป็นต้น ให้เลือกคำว่า เพิ่มในรายการอื่น...  แล้วก็เลือกชื่อกลุ่มที่เราได้ตั้งมาแล้วก่อนหน้านี้ เป็นอันเสร็จการนำเพื่อนเข้าไปไว้ในกลุ่มนี้ วิธีการที่จะทำให้เราจัดการเพื่อนได้รวดเร็วขึ้นก็คือ ไปยังหน้าโปรไฟล์ แล้วคลิ๊กที่คำว่า เพื่อน ที่อยู่ส่วนบนๆของหน้าโปรไฟล์ที่อยู่ใต้รูปเพื่อนๆ แล้วจะเข้าไปยังหน้าที่มีรายชื่อเพื่อนของเราทุกคน ไม่ต้องไปตามหาที่อื่นๆให้ยาก แล้วก็ดำเนินการตามวิธีการที่กล่าวมาแล้ว

หลังจากที่สร้างกลุ่มและนำเพื่อนเข้าไปอยู่ในกลุ่มต่างๆที่เราสร้างขึ้นมาแล้ว ก็ต้องไปตั้งค่า แอพ 

ขั้นตอนที่ 2 การตั้งค่าแอพ
เราจะตั้งค่าเกมส์ที่เราเล่นให้มีการโพสต์ข้อความบนหน้าโปรไฟล์ของเราได้แบบจำกัดกลุ่มเป้าหมาย นั่นคือให้มองเห็นโพสต์เฉพาะเพื่อนบางกลุ่มเท่านั้น ซึ่งแน่นอนคือกลุ่มที่เราได้ดำเนินการมาแล้วในขั้นตอนที่ 1 

วิธีการให้ไปยังปุ่ม สามเหลี่ยมเล็กๆ ที่อยู่ข้างๆคำว่า Home หรือ หน้าแรก ที่แถบบนสุดของ Facebook 

คลิ๊กเข้าไปในนั้นแล้วเลือก ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ ก็จะเข้าสู่หน้าที่เราตั้งค่าต่างๆได้ มองไปทางซ้ายมือสุด เลือกคำว่า แอพ ก็จะมีรายการแอพต่างๆที่เราใช้อยู่บน Facebook ปรากฏขึ้นมารวมถึงเกมส์ที่เรากำลังเล่นอยู่ด้วย 




มองหาเกมส์ที่ต้องการตั้งค่าแล้วคลิ๊กคำว่า แก้ไข ด้านขวามือของเกมส์นั้น ก็จะไปยังหน้าต่างที่เราตั้งค่าเฉพาะของแอพนั้นๆได้

ให้มองหาบันทัดที่เขียนว่า โพสต์ในนามของคุณ แล้วเลือกการตั้งค่าเป็นแบบ ปรับปรุงให้เหมาะสมดังรูป


แล้วเราก็ตั้งค่าสองอย่างคือ

ทำให้มองเห็นได้โดย  -->เลือกรายชื่อกลุ่มที่เราสร้างไว้แล้วในขั้นตอนที่ 1
และ
ซ่อนสิ่งนี้จาก   --> เลือกชื่่อเพื่อน หรือกลุ่มเพื่อนที่เราไม่ต้องการให้เห็นโพสต์

ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะใส่หลายๆชื่อก็ได้ ใส่ให้ครบเลยเท่าที่เราต้องการครับ


แล้วก็คลิ๊ก บันทึกการเปลี่ยนแปลง เป็นอันจบขั้นตอนทั้งหมด


ถูกใจบทความก็กดแชร์ กดไรให้บ้างนะครับ ^^


บทความแนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น