วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

เว็บไซต์ที่โปรแกรมเมอร์ ต้องรู้จักเอาไว้ stackoverflow.com


ผมเป็นคนหนึ่งที่มีความสามารถเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ได้หลายภาษา หัดเล่นครั้งแรกก็ FORTRAN77, Visual Basic, C++, VBA, MATLAB ตอนหลังมาหัดทำเว็บก็ได้อีกหลายภาษา ครับ เช่น HTML, PHP, SQL, Javascript, CSS , Ajax

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องเกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรม เช่นเดียวกับผม ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโปรแกรมแบบใหน ภาษาอะไร ก็ตาม มีเว็บไซต์หนึ่งทึ่คุณควรจะต้องรู้จักเอาไว้ (หรือว่าคุณอาจจะรู้จักอยู่แล้วก็ได้ 55) นั่นก็คือ

www.stackoverflow.com

ซึ่งเป็นศูนย์รวมของเหล่าโปรแกรมเมอร์ทุกภาษา ทุกสาขา หรือง่ายๆว่าทุกอย่างที่เป็นการเขียนโปแกรม เลยนะครับ

ทำไมถึงต้องเว็บนี้ นั่นเพราะว่า ที่เว็บนี้คุณสามารถค้นหากระทู้ที่มีการถาม-ตอบได้และนำไปใช้ได้อย่างดีมาก นอกจากนี้คุณเองก็สามารถฝากกระทู้ หรือสิ่งสงสัยให้ผู้รู้ท่านอื่นๆมาตอบให้ก็ได้

แล้วจะแตกต่างจากเว็บบอร์ดทั่วไปยังไง?

นี่ละคือสิ่งที่ผมอยากบอก นั่นก็คือ สิ่งที่คุณถามฝากเอาไว้ในเว็บนี้ จะมีผู้รู้ที่ออนไลน์อยู่ทั่วทุกมุมโลกแวะเวียนกันเข้ามาตอนให้ในระยะเวลาไม่นานเลย เฉลี่ยเวลาที่ผมได้รับคำตอบแรกก็ประมาณ 5 นาทีเอง หรือแบบว่าตอบทันทีเลยก็มีหลายครั้ง นั่นแปลว่า หากคุณนั่งทำงานอยู่ (หมายถึงกะลังเขียนโปรแกรมอะไรสักอย่างอยู่) แล้วติดขัดอะไร ไม่ต้องเปิดหนังสือค้นเลยครับ มาฝากคำถามไว้ที่นี่แล้วก็นั่งทำงานต่อไปสักพักคุณจะได้คำตอบที่สุดยอดมาก ...ขอบอก ซึ่งเว็บแบบนี้ในเมืองไทยยังไม่มีนะครับ ผมก็ริเริ่มอยากทำเว็บแนวนี้บ้าง ทำออกมาเป็นภาษาไทย เนื่องจากว่า stackoverflow.com นี้เขาจะต้องถามตอบกันเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรง

ขอให้มีความสุขกับการเขียนโปรแกรมนะครับ ^^

3 ความคิดเห็น:

  1. ผมก็อยากทำเหมือนกันครับเวบแบบ stackoverflow แต่ถามตอบกันเป็นภาษาไทย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทำเว็บไม่น่ายากมากนะครับ สำหรับคนไทย แต่การที่จะมีคนรู้มากๆ เก่งมากๆ รู้รอบด้านระดับมืออาชีพ มาคอยตอบอะไร แบบเร็วๆ น่่าจะเป็นโจทย์ที่ยากอยู่ครับ คนไทยที่เก่งมากๆมียังไม่เยอะมาก บางทีก็ยังไม่จิตอาสา ส่วนใหญ่จะหาคำตอบมากกว่ามาตอบ หรือหาดาวน์โหลดมากกว่าอัพโหลด คิดว่ายังก็มาแชร์กันได้นะครับ ^^

      ลบ
  2. ไม่จริงเลยครับที่ไม่ต้องเปิดหนังสือ พอตอบอะไรที่มันไม่เกี่ยวกับคำถามของผู้ถาม แค่แนะนำเครื่องมือตัวอื่นก็ -1 แล้วครับ ส่วนคนถามที่ไม่ยอมไปเปิดหนังสืออ่านเอง ก็โดน -1 ด้วยเหมือนกันครับ โดนมาแล้ว อะไรที่อยากถามต่อใน post เดิมแต่ขัดกับคำถามต้องเอาออกมาสร้างคำถามใหม่เองครับ ไม่อย่างนั้น ก็จะโดน -1 (Discredit) ไปเรื่อยๆ ที่นี่วัฒนธรรมไม่เหมือน Narisa.com ที่ถามประเด็นแยกจากคำถามเดิมได้

    ตอบลบ