วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

ห้องสมุดโลก realtime 24 ชม. กับ Google


สมัยก่อนผมเป็นเด็กๆ ยังไม่มีคอมพิวเตอร์ ยังไม่มีอินเตอร์เน็ตให้เห็นนะครับ โดยเฉพาะเด็กต่างจังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดหลักๆของภูมิภาคด้วย การค้นคว้าหาความรู้ หรือข้อมุูลข่าวสาร ก็จะทำได้ที่ห้องสมุดโรงเรียน แล้วเราก็เรียบเรียงเอง แล้วนำมาเขียนรายงานส่งคุณครู (ขอย้ำนะครับ เขียนส่ง)

ถัดมาในยุคเริ่มต้นที่มีคอมพิวเตอร์ สมัยนั้นผมเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ในมหาวิทยาลัยโดยที่ไม่รุ้จักคอมพิวเตอร์นะครับแปลกดี เรียนกันแต่การเขียนโปรแกรม ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้การคำนวณ แต่ก็ยังอุตส่าห์ได้เกรด A มา ^^

หลังจากนั้นไม่นาน คอมพิวเตอร์ก็เริ่มมีบทบาท มากขึ้น การทำรายงานเริ่มใช้ โปรแกรม CW, RW ในการพิมพ์รายงานแล้ว (บนระบบปฏิบัติการ DOS ที่หน้าจอเป็น Monochrome สีดำๆ หรือฟ้าๆนั่นไงครับ)

ถัดมาอีกเป็นยุคที่ระบบปฏิบัติการเปลี่ยนจาก DOS มาเป็น Microsoft Windows ช่วงนี้เองที่อินเตอร์เน็ตก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้น เป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร เราสามารถค้นคว้าหาข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ต่างๆได้ การทำรายงานเริ่มพัฒนาจากอ่านเองแล้วมาเขียนหรือพิมพ์ กลายเป็น Copy & Paste Report ทันที

ในยุคเริ่มแรก search engine ที่ใช้ในการค้นคว้าข้อมูลก็คือ Yahoo ซึ่งเป็นเจ้าที่กินส่วนแบ่งตลาดใหญ่มากใครๆก็ต้อง Yahoo กันเลยทีเดียว ถัดมาถึงสมัยนี้นะครับก็มีหลายค่ายที่พยายามพัฒนา search engine ดีๆออกมาให้เราๆท่านๆได้ใช้งานง่ายๆ เช่น Yahooเจ้าเก่า หรือ Bing ของค่าย Microsoft แล้วก็พี่บิ๊กของเราอากู๋ Google (ตอนแรกว่าจะใช้มุก ผมเกิ้ล [กูไม่สุภาพ เลยเปลี่ยนเป็น ผม ==> กูเกิ้ล =ผมเกิ้ล แทน] กลัว่าคุณผู้อ่านไม่เก็ต ผมเขิลแย่เลย ^^)

ว่ากันว่าคนที่เล่นเน็ตไม่มีใครไม่รู้จัก Google แม้แต่ลูกเล็กเด็กแดงยังไม่เข้าโรงเรียน พูดยังไม่ได้ยังหาของในเน็ตโดยใช้ Google เลย (ที่บ้านผมก็เป็น 555)

Google เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก จุดเริ่มต้นแบบคร่าวๆแล้วกันนะคับ มาจากสองคนนี้ คือ Sergey Brin (เซอร์เก บริน) และ Larry Page (ลาร์รี่ เพจ) นิสิตของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (อ่านประวัติแบบเต็มๆได้ที่ http://www.zazana.com/History-/google-(The-birth-of-Google)-id2270.aspx ) ผมเองก็อ่านหลายรอบเช่นกัน เพราะทึ่งในสองคนนี้มากๆ

ในปัจจุบันไม่เพียงการค้นคว้าหาข้อมูลเท่านั้นที่กระทำผ่านอินเตอร์เน็ต มีการทำธุรกิจหลากหลายรูปแบบผ่านอินเตอร์เน็ต และที่แน่นอน ธุรกิจเหล่านี้ต่างก็ต้องการให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์หรือเข้าใช้บริการของต้นเองจำนวนมาก ซึ่งหนทางหนึ่งที่จะเป็นเช่นนั้นได้ก็คือ ทำให้ search engine ต่างๆรู้จักกับแต่ละหน้าเว็บของเขานั่นเอง แล้วเว็บเพจถึงจะมีโอกาสผ่านสายตานับล้านๆคู่ทั่วโลกได้ ซึ่งนั่นหมายถึงกำไรตอบแทนด้วย ทำให้มีข้อมูลจำนวนมหาศาลเกิดขึ้นบนโลก Cyber แห่งนี้ เกือบทุกสิ่งเกือบทุกอย่างคุณสามารถหาได้ผ่านอินเตอร์เน็ต ผมเลยขอเรียก Google ว่า ห้องสมุดโลก เพราะว่าคุณสามารถค้นหาข้อมุล ความรู้และก็อะไรต่างๆเยอะแยะมากมายจาก Google เหมือนค้นจากห้องสมุดได้เลยทำได้ที่บ้าน หรือทุกที่ แม้กระทั่งผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำได้ตลอด 24 ชม.

ในฝั่งของผู้ค้นหาข้อมูล หรือสินค้า หรือบริการ ทางอินเตอร์เน็ตผ่าน search engine ต่างๆ หากไม่มีความชำนาญ บางทีก็ไม่สามารถที่จะหาสิ่งที่ตนอยากได้ เพราะว่ามันมีข้อมูลจำนวนมหาศาลจริงๆ

วันนี้ผมจะแนะนำเทคนิคบางอย่างเกี่ยวกับการใช้งาน Google เพื่อค้นหาสิ่งที่คุณต้องการให้ได้ตรง และเร็วที่สุดนะครับ เทคนิคง่ายต่อไปนี้ควรจะทำทุกๆครั้งที่มีการค้นหาสิ่งที่คุณต้องการผ่าน Google

  1. ใส่คำหลัก หลายๆคำ แทนประโยคยาวๆ
  2. ถ้ามีหลายคำหลัก ให้เว้นวรรค ระหว่างคำ โดยเรียงลำดับคำหลักที่สำคัญกว่าไว้ข้างหน้า
  3. ในกรณีที่ไม่รู้ว่าจะใส่คำอะไรที่ต้องการหา เพราะไม่รุ้ว่ามันคืออะไร ก็ให้ลองใส่คำที่เราจะเรียกมันไปก่อน แล้วก็ค้นหาเราจะเจอเองว่ามีคำที่ใกล้เคียงกันอะไรบ้าง แล้วค่อยใช้คำเหล่านั้นในการค้นหาครั้งต่อไป จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า
  4. เลือกภาษาของคำหลักให้ถูกต้อง สมมติว่าคุณต้องการให้ผลลัพท์การค้นหาเป็นหน้าเว็บภาษาไทย แต่คำที่คุณจะป้อนดันเป็นภาษาอังกฤษ คุณก็เพียงเพิ่มคำค้นหาเข้าไปอีกหนึ่งคำที่เป็นภาษาไทย อะไรก็ได้ เช่น ดาวน์โหลด , วิธีการ, เอกสาร เป็นต้น เข้าไป เพียงเท่านี้ ผลลัพธ์ในการค้นหาของคุณก็จะมีแต่ภาษาไทย แล้ว


ตัวอย่างที่ 1 สมมติว่า ผมต้องการหาวิธีการ print เจ้าเอกสารเยอะแยะมากมายที่อยู่ต่อหน้า จาก Microsoft Excel ที่มีเป็นร้อยๆไฟล์ แล้วในแต่ละไฟล์ก็มีเกือบห้าสิบหน้า ผมคงต้องเสียเวลาในการเปิดหน้าแต่ละหน้าขึ้นมา print เองเป็นวัน ก็ไม่แน่ว่าจะเสร็จหรือเปล่า ดังนั้นผมเลยอยากจะหาวิธีการที่ช่วยให้ผมเสร็จงานนี้ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
สิ่งที่ผมต้องการจะเกี่ยวข้องกับคำว่า excel, auto, print แต่ผมต้องการผลลัพธ์ที่เป็นภาษาไทย ผมก็จะป้อนคำค้นหาเป็น [excel auto พิมพ์] หรือ [excel auto print วิธีการ] เป็นต้น



ตัวอย่างที่ 2 สมมติว่า ผมต้องการหาวิธีการ print เจ้าเอกสารเยอะแยะมากมายที่อยู่ต่อหน้า จาก Microsoft Excel ที่มีเป็นร้อยๆไฟล์ แล้วในแต่ละไฟล์ก็มีเกือบห้าสิบหน้า ด้วยวิธีการของมาโครหรือ VBA ในเอกเซล
สิ่งที่ผมต้องการจะเกี่ยวข้องกับคำว่า excel, auto, print VBA macro แต่ผมต้องการผลลัพธ์ที่เป็นภาษาไทย ผมก็จะป้อนคำค้นหาเป็น [excel auto print VBA marcro วิธีการ] เป็นต้น


ขอให้สนุกกับการค้นหาสิ่งที่คุณต้องการจากอากู๋ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น