วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

หมากล้อม กีฬาของผู้ทรงปัญญาอย่างแท้จริง


หมากล้อม หรือบางทีเรียกสั้นๆว่า โกะ เป็นหมากกระดานหนึ่่งที่เริ่มมีการเล่นแพร่หลายมากขึ้นทั่วโลก รวมทั้งในไทยด้วย โดยเฉพาะหลังจากที่การ์ตูนทั้งแบบเป็นเล่ม และเป็น animation เรื่อง ฮิคารุ เซียนโกะ ได้เผยแพร่ออกไป ว่ากันว่าเด็กๆจากทั่วโลกหันมาเล่นโกะมากขึ้นอีก 5 ล้านคนเลยทีเดียว ในไทยมีทั้งแบบที่เป็นรวมเล่น และแบบ animation ภาษาไทยจัดจำหน่ายแล้วนะครับ เนื้อหาก็ประมาณว่า มีผีญี่ปุ่นโบราณสมัยเอโดะซึ่งรักและหลงใหลในการเล่นหมากล้อมเป็นชีวิตจิตใจมากจนถึงขึ้นเอ่ยว่าถ้าเล่นโกะยังไม่มีฝีมือถึงขั้นหัตเทวะ(ผมเดาว่าไปจนถึงว่าไม่มีใครๆสู้ได้เลยอ่ะคับ) ก็จะไม่ขอเลิกเล่นโกะ จนทำให้หลังจากที่เสียชีวิตลงไปทำให้วิญญานของผีตนนี้ที่ชื่อว่า Sai (ซาอิ) สิงอยุ่ในกระดานหมากล้อม มานานมากจนกระทั่งเด็กชายในสมัยปัจจุบันชื่อ ฮิคารุ ได้ไปพบกระดานโกะนี้โดยบังเอิญ และมีประสาทสัมผันที่พิเศษทำให้สื่อสารกับ ซาอิได้ และนี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ ฮิคารุได้เริ่มเล่นหมากล้อม และมีเรื่องราวต่างๆที่ผ่านเข้ามาจนทำให้ฮิคารุพัฒนาฝีมือหมากล้อมให้ก้าวหน้าขึ้น...ไว้รอไปอ่านหรือไปชมในหนัง จะสนุกกว่านี้นะครับ ^^

โกะ เป็นกีฬาที่เล่นแพร่หลายในประเทศ ญี่ปุ่น จีน และเกาหลี ซึ่งทำให้มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป ถ้าเป็นภาษาญี่ปุ่นก็จะเรียก Go หรือ Igo นะครับ ถ้าเป็นจีนก็ใช้คำว่า Weiqi และก็ในเกาหลีก็เรียกว่า Baduk ลักษณะเกมก็ให้นึกถึงเกมที่มีเม็ดสีดำ สีขาวกันในหนังจีนกำลังภายในหรือเทียบกับ Otelo ก็ได้(แต่ว่าวิธีการเล่นแตกต่างจาก Otelo อย่างสิ้นเชิงเลยนะครับ) ในสามประเทศนี้มีการจัดการแข่งขันโกะเพื่อชิงเงินรางวัลแบบมืออาชีพ เช่นเดียวกับกีฬาชนิดอื่นๆเช่น เทนนิน สนุกเกอร์ ฟุตบอล เลยนะครับ ผู้ที่สอบผ่านการเป็นมืออาชีพแล้วจะมีรายได้จากการเข้าร่วมแข่งขัน และยิ่งถ้าเข้ารอบลึกๆก็ยิ่งได้รับค่าตอบแทนสูงตามไปด้วย นอกจากนี้ยังมี League ที่จัดแข่งขันระดับนานาๆชาติด้วยน่าสนใจทีเดียวครับ เป็นที่น่าสังเกตุว่าในบรรดานักหมากล้อมระดับโลกนั้น จะมีเพียงนักหมากล้อมจาก 3 ชาตินี้เท่านั้นที่ครองตำแหน่งต่างๆ ไม่ปรากฏว่ามีนักหมากล้อมมืออาชีพจากยุโรป อเมริกา หรือชาติอื่นๆเบียดเข้ามาชิงตำแหน่งไปได้เลย ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีในประเทศเหล่านี้จะพัฒนาไปมากแค่ใหนก็ตาม

ว่ากันว่า หมากล้อมหรือ โกะ เป็นหมากกระดานชนิดเดียวในโลกที่เหลืออยู่ที่ยังไม่สามารถพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้เก่งกว่ามนุษย์ที่เล่นหมากล้อมเก่งที่สุดได้ เนื่องด้วยความซับซ้อนและมีจำนวนตาเดินจำนวนมาหาศาลนั่นเอง นอกจากนี้ยังพูดกันในหมู่นักเล่นหมากล้อมด้วยอีกว่า ถึงแม้หมากล้อมจะมีการเล่นมาถึง กว่า 4,000 ปีแล้วก็ตามก็ยังไม่มีการดานใหนที่เคยซ้ำกันแบบ 100% เลยทีเดียว โอว...ฟังแล้วน่าทึ่ง น่าสนใจขึ้นไปอีกเยอะเลยนะครับ

ปรัชญาของหมากล้อม แตกต่างจากการเล่นหมากกระดานอื่นๆยังไง?

สำหรับหมากกระดานชนิดอื่นๆ เช่น หมากฮอส หมากรุกไทย หมากรุกสากล หมากรุกจีน หรืออื่นๆนะครับ ผู้ชนะเกมก็คือผู้ที่ทำลายฝ่ายตรงข้ามให้ตายแล้วเหลือตนเองเป็นผู้ชนะในสงครามหมากกระดาน พูดง่ายๆก็คือมีความสามารถในการสับประยุทธ์ขั้นสูงมากๆ แต่สำหรับหมากล้อมนั้นจะแตกต่างกันออกไปคือ บนกระดานหมากล้อมนั้นยังคงมีการต่อสู้กันที่ดุเดือดด้วยกลยุทธ์ต่างๆนาๆ ไม่แพ้เกมชนิดอื่นเลยและนอกจากนี้ในระหว่างการเล่นผู้เล่นจะต้องสามารถสร้างผลกำไรให้ได้มากที่สุดด้วยนั่นก็คือการล้อมพื้นที่ให้ได้มากกว่าฝั่งตรงข้าง เพราะผู้ชนะเกมก็คือผู้ที่ล้อมพื้นที่ได้มากกว่านั่นเอง

แล้วทำไมไม่ล้อมแต่พื้นที่แข่งกันล่ะ มันจะไม่ง่ายกว่าหรือ ทำไมไปรบราฆ่าฟันอะไรกัน?

ก็เพราะว่าหากเม็ดหมากของเราโดนกินไปก็จะทำให้เสียคะแนนมากขึ้นกว่าปกตินั่นเอง ผู้เล่นใหม่ๆหรือมือสมัครเล่นทั่วๆปจึงชอบ ไล่ล่าฆ่าฟันกันอย่างดุเดือด นี่ก็ทำให้มันส์ขึ้นมาได้มากทีเดียวนะครับ แต่ทว่าฝีมือของผู้เล่นจะไม่พัฒนาไปใหนได้เลยหากไม่รู้จักควบคุมสติให้ดีเเพื่อที่จะระมัดระวังตัวให้ปลอดระหว่างการเล่นและสามารถมีคะแนนไม่น้อยไปกว่าคู่ต่อสู้ได้จนกว่าจะจบเกม

ข้อมูลหมากล้อม กติกา วิธีการเล่น สามารถหาอ่านได้ทั่วไป ดังนี้

  • เว็บสมาคมหมากล้อมแห่งประเทศไทย http://www.thaigo.org/
อัปเดทเรื่องราว ข่าวเกี่ยวกับหมากล้อมได้ที่

ที่เล่นหมากล้อมออนไลน์ เช่น
  • playok.com มีหมากกระดานหลายชนิดอยุ่ในเว็บและแน่อนมีหมากล้อมด้วย
  • IGS ที่นี่มีโปรเล่นกันเยอะมาก http://www.pandanet-igs.com/communities/pandanet
  • KGS ไปที่นี่เลยนะครับ http://www.gokgs.com/
  • worldbaduk หรือ orobaduk ไปที่นี่ http://www.wbaduk.com/
สำหรับสาวก Apple ก็สามารถเล่น หมากล้อมผ่านทาง Iphone หรือ Ipad ได้นะครับ มีทั้งแบบที่เล่นกับ
โปรแกรม และก็แบบเล่นออนไลน์ ถ้าเล่นกับโปรแกรม App ชื่อ Igowin Pro ถ้าเล่นบนออนไลน์ก็ App นี้เลย Tetsuki ระวังนิดนึงนะครับ App สำหรับ Iphone กับ App สำหรับ Ipad คนละตัวกัน ถ้าซื้อผิดเศร้าเลย ผมโดนมาแล้ว เศร้าเลย T T

ขอให้มีความสุขกับการเล่นหมากล้อมนะครับ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น