วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

ฟังก์ชันวิเศษใน Microsoft Excel


วันนี้จะขอแนะนำเคล็ดวิชาอีกเรื่องนะครับ เกี่ยวข้องกับการใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดโปรแกรม Microsoft Office ของบริษัท Microsoft ซึ่งมีประธานบริษัทเป็น คุณ บิล เกตต์ เศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกนั่นเอง (ตอนหลังอาจโดนแซงไปแล้วก็ได้นะครับ เรื่องเงินๆทองๆนี่ไม่เข้าใครอกใคร ^^)

Microsoft Excel เป็นโปรแกรมจำพวก Spreadsheet เป็นโปรแกรมพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ทั่วไปซึ่งใช้งานเกี่ยวกับด้านการจัดเก็บข้อมูลที่อยู่ในรูปตาราง นอกจากนี้ยังสามารถเขียนกราฟ วาดภาพ หรือแม้แต่คำนวณตั้งแต่เรื่องง่ายๆไปจนถึงการวิเคราะห์ ออกแบบที่ซับซ้อนกันได้เลยทีเดียวครับ

เข้าเรื่องเลยนะ ว่าวันนี้จำมาเล่าเคล็ดวิชาเกี่ยวกับฟังก์ชันอะไรที่ว่ากันว่าวิเศษ นั่นก็คือฟังก์ชัน Gold Seek หรือ "ค้นหาเป้าหมาย" ในโปรแกรมฉบับภาษาไทยนั่นเอง

ความวิเศษของฟังก์ชันนี้ก็คือว่า มันจะสามารถช่วยเราค้าหาคำตอบของสมการที่มีความซับซ้อนมากๆได้โดยที่ไม่สามรถแก้สมการด้วยการทำมือ หรือหาคำตอบของสมการได้โดยไม่ต้องไปนั่งใช้โปรแกรมสำเร็จรูปขั้นสูง เช่น MATLAB Mathematica หรือ Maple เลย

การเข้าใช้งานฟังก์ชันนี้ จะแตกต่างกันไปกับรุ่นหรือเวอร์ชันของ Microsoft Excel สำหรับรุ่นที่ต่ำกว่า 2007 ให้ไปค้นดูในเมนู Tool หรือ เมนู เครื่องมือ นะครับ สำหรับตั้งแต่เวอร์ชัน 2007 เป็นต้นไปให้ดูในแถบเมนู ข้อมูล > การวิเคราะห์แบบ What-if > การค้นหาค่าเป้าหมาย เมื่อคลิ๊กแล้วจะมีหน้าแต่งสำหรับการใช้งานฟังก์ชันนี้เปิดขึ้นมา

ยกตัวอย่างการใช้งานฟังก์ชัน Goal seek นะครับ

ถ้าเรามีสมการคือ tan(x*y) - x^y = 4x/y (โดยที่ x^y หมายถึง x ยกกำลัง y ) เป็นต้น
แล้วเราต้องการคำตอบของ y เมื่อ x มีค่าเป็น 5
ถ้าเรานำค่า x=5 แทนเข้าไปในสมการข้างต้นจำทำให้ได้ว่า

tan(5y)- 5^y = 20/y ----------------------สมการที่ (1)
หรือ จัดรูปใหม่เป็น
tan(5y)- 5^y - 20/y = 0 ----------------------สมการที่ (2)

ซึ่งก็ยากที่จะแก้สมการเพื่อหาคำตอบ y ที่ถูกต้องออกมาได้อยู่ดี
วิธีการแก้ปัญหาก็คือ ให้เราทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  1. ในหน้าของ Microsoft Excel ให้ป้อนค่าเริ่มต้นของ x (เท่ากับ5) ลงไปในช่องหรือเซลล์หนึ่งของแผ่นงาน เพื่อให้ง่ายต่อการอธิบาย ขอกำหนดให้เป็น ช่อง A1 --> ป้อนตัวเลข 5 ลงไปในช่อง A1
  2. ป้อนค่า y เริ่มต้นลงไปเป็นอะไรก็ได้ง่ายๆ เช่น 0 หรือ 1 หรือ ตัวเลขอื่นทีจำนวนน้อยๆจะได้เร็วๆ ลงไปในช่อง A2 (ป้อนค่าอะไรก็ได้ลงไปแล้วฟังก์ชัน goal seek จะเปลี่ยนเป็นค่าที่ถูกต้องให้เองตอนหลัง)
  3. ป้อนสูตรของสมการที่ (2) ลงไปในช่อง A3 โดยที่ตรงตัวแปรที่เป็น y ในสมการให้คลิ๊กลิงค์ที่ที่ช่อง A2 เพื่อเป็นการบอกว่าให้นำค่า y จาก A2 มาคำนวณในสมการ (ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ถ้าไม่ลิงค์เซล จะไม่สามารถใช้ฟังก์ชัน goal seek ได้) เมื่อเราป้อนเสร็จให้กด Enter แล้วสูตรมันจะคำนวณค่าตามสมการที่ (2) ออกมาโดยใช้ค่า x ในช่อง A1 และค่า y ในช่อง A2 แลวผลลัพธ์ที่ได้จะมีค่าไม่เท่ากับ 0 (เนื่องจากว่าค่า y ที่เราใส่เข้าไปเริ่มต้นยังไม่ใช่คำตอบของสมการ เช่นถ้าป้อนค่าในช่อง A1 เป็น 5 ป้อนในช่อง A2 เป็น 1 คำตอบในช่อง A3 จะเป็นประมาณ -28.3805
  4. เปิดหน้าต่างของฟังก์ชัน goal seek ขึ้นมาจะมีช่องให้กรอก อยุ่ 3 ช่อง คือ ตั้งค่าในเซลล์______ ให้เป็นค่า________ โดยการเปลี่ยนเซลล์___________
  5. ให้ใช้เมาส์ไปกดที่่ช่อง "ตั้งค่าในเซลล์" แล้วไปกดที่ช่อง A3 ซึ่งจะเก็บค่าของสมการที่ 2 ไว้
  6. ให้กรอกค่าที่ต้องการของ "ให้เป็นค่า" เป็น 0 (เพราะค่าที่ถูกต้องของสมการที่ 2คือ 0)
  7. ให้ระบุชื่อเซลล์ในช่อง "โดยการเปลี่ยนเซลล์" เป็น A2
  8. คลิ๊กปุ่ม ตกลง หรือ กดปุ่ม Enter ที่คีย์บอร์ดก็ได้
  9. โปรแกรมก็จะค้นหาค่า y ที่ถูกต้องออกมาให้ ในที่นี้คือประมาณ 1.56285377633115 นั่นเองนะครับ
ตรวจคำตอบ

ให้ลองนำค่ำ x=5 และ y=1.56285377633115 แทนค่าลงในสมการที่ (1) หรือ (2) ก็ได้ แล้วจะพบว่ามีค่าเท่ากับศูนย์ หรือใกล้เคียงศูนย์มาก ^^


ลองประยุกต์ใช้กับสมการที่ต้องการดูนะครับ

ขอให้มีความสุขมากๆกับการใช้ Microsoft Excel^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น